
 

 

Ákvörðun nr. 31/2014 

 

 

Auglýsingar mbl.is um vinsældir vefsins 

 

 

I. 

Erindið 

 

Með bréfi 365 miðla ehf. til Neytendastofu, dags. 28. febrúar 2013, var kvartað yfir ólögmætri 

háttsemi Árvakurs hf. sem brjóti gegn lögum nr. 57/2005, um eftirlit með viðskiptaháttum og 

markaðssetningu. 

 

Árvakur reki vefsvæðið mbl.is sem sé í samkeppni við visir.is sem rekið sé af 365 miðlum. Þann 

11. febrúar 2013 hafi Árvakur hafið auglýsingaherferð sem byggist á fullyrðingum um vinsældir 

vefsvæðisins mbl.is. 365 miðlar telji efni auglýsinganna rangt og ólögmætt og sett fram í þeim 

tilgangi að blekkja neytendur. Auglýsingaherferð Árvakurs hafi hafist 11. febrúar 2013 eftir að 

Samtök vefiðnaðarins völdu visir.is besta frétta- og afþreyingarvef landsins.  

 

Þess sé krafist að Neytendastofa grípi til viðeigandi ráðstafana gagnvart Árvakri og leggi bann 

við birtingu auglýsinganna, enda feli þær í sér brot gegn ákvæðum laga nr. 57/2005. Um sé að 

ræða þrjár gerðir auglýsinga sem birtar hafa verið samtals á fjórum miðlum. 

 

Fyrsta auglýsingin sem kvörtunin lúti að sé lesin útvarpsauglýsing á Rás 1 og Rás 2. Hinn lesni 

texti hljóði svo: „100 þúsund fleiri Íslendingar lesa mbl.is en visir.is. Íslendingar lesa mbl.is“ 

 

Modernus, sem sé deild innan Internet á Íslandi hf., annist vefmælingar helstu vefsvæða á Íslandi 

og birti niðurstöður mælinga á vefsvæðinu veflistinn.is. Engar upplýsingar sé þar að finna um 

vefsvæðið mbl.is fyrir 3., 4., og 5. viku ársins 2013 en sé tekið meðaltal af 1., 2. og 6. viku (þ.e. 

þeim vikum fyrir birtingu auglýsinganna þar sem tölur um báða vefi liggi fyrir) koma út að 

notendur mbl.is hafi verið 371.458, innlit 2.197.334 og flettingar hafi verið 11.152.514. Fyrir 

sama tímabil hafi notendur visir.is verið 297.291, innlit 1.455.329 og flettingar 6.317.474. 

 



 

2 

Ekki sé hægt að líta svo á að flokkurinn notendur jafngildi Íslendingum, eins og Árvakur byggi á. 

Notendafjöldi mbl.is sé meiri en heildarfjöldi Íslendinga, en fyrir liggi að hluti þeirra noti ekki 

tölvur, s.s. ungabörn og langveikir. Ætla megi að daglegir notendur á fréttamiðlum séu í kringum 

220.000 manns. Það sé því fjarstæða að segja notendur vera ríflegan fjölda Íslendinga þegar 

þýðið sjálft sé einfaldlega miklu minna. Ómögulegt sé að skilja hvaðan þessi tala um notendur 

komi en hvergi sé hægt að finna tölfræði til staðfestingar þessari framsetningu. Hún sé því röng 

og sett fram í þeim tilgangi að blekkja neytendur. 

 

Mæling sé framkvæmd með svokölluðum vafrakökum. Þannig geti einn Íslendingur talist margir 

notendur heimsæki hann vefsvæði með mismunandi vöfrum í sömu tölvu eða í mismunandi 

tölvum (þar með talið snjallsímum og borðtölvum). Af þeim sökum telji 365 miðlar ljóst að í 

fyrsta lagi sé ekki hægt að fullyrða um fjölda Íslendinga sem lesi tilteknar vefsíður samkvæmt 

fyrirliggjandi gögnum og staðhæfingar um slíkt í auglýsingum verði því að líta á sem ósannindi 

og í öðru lagi sé mismunur á notendafjölda mbl.is og visir.is augljóslega langt innan við 100.000. 

 

Að meðaltali hafi verið 106.404 daglegir notendur á visir.is í 7. viku árið 2013 en 140.109 á 

mbl.is í sömu viku. Þar af leiðandi séu að meðaltali 33.705 fleiri „gestir“ sem noti mbl.is en ekki 

100.000 þúsund fleiri Íslendingar, eins og segi í auglýsingunni. Hún sé því röng og villandi. 

 

Rétt sé að vekja athygli á því að hægt sé að kaupa þjónustu til að hafa áhrif á gestafjölda og megi 

benda á vefsíðuna buybulkvisitor.com. Í þessu felist ekki ásökun á hendur Árvakri að beitt sé 

slíkum meðölum. 

 

365 miðlar telji ljóst að Árvakur hafi með því að láta birta tilvitnaða auglýsingu brotið gegn 5. 

gr., 2. og 4. mgr. 6. gr., 14. gr. og a. lið 2. mgr. 15. gr. laga nr. 57/2005. 

 

Önnur auglýsingin sem Árvakur birti sé einnig lesin útvarpsauglýsing á Rás 1 og Rás 2 en texti 

hennar sé eftirfarandi: „Lestur á mbl.is er tvöfalt meiri en á visir.is. Íslendingar lesa mbl.is“ 

 

Með vísan til sömu gagna og vitnað hafi verið í hér að framan telji 365 miðlar staðhæfinguna í 

auglýsingunni ranga. Líklegt verði að telja að með orðinu lestur sé í auglýsingunni vitnað til 

flettingafjölda vefsvæðanna, en fyrirliggjandi gögn sýni að flettingar mbl.is séu ekki tvöfalt fleiri 

en flettingar á visir.is. Þá geri 365 miðlar athugasemd við notkun orðsins lestur í því samhengi 

enda teljist það t.a.m. fletting þegar notandi opni síðu á vefsvæði til að skoða mynd á síðunni en 

það geti augljóslega ekki flokkast undir lestur. Af þeim ástæðum og eftir atvikum þess sem að 

framan sé greint frá telji 365 miðlar ljóst að Árvakur hafi með birtingu tilvitnaðrar auglýsingar 

einnig brotið gegn þeim lagaákvæðum sem þegar hafi verið tilgreind. 

 



 

3 

Þriðja gerð auglýsinga sem kvörtunin lúti að varði myndrænar auglýsingar sem birtar hafi verið í 

Morgunblaðinu og á vefsvæðinu mbl.is og innihaldi slagorðin „15 ár á toppnum“ og 

„Vinsælastur í 15 ár“. Samhliða auglýsingunum séu sett fram skífurit sem ætluð séu til að sýna 

vinsældir vefsvæðisins mbl.is miðað við nokkur önnur vefsvæði. 365 miðlar telji þessar 

auglýsingar ekki verða skildar öðruvísi en svo að með þeim sé staðhæft að vefsvæði mbl.is hafi 

verið vinsælasta vefsvæðið í 15 ár samfellt. 

 

Á vefsvæðinu www.datamarket.com sé að finna samantekt mælinga á umferð á vefsvæðum en 

upplýsingarnar séu fengnar frá Internet á Íslandi. Þar megi sjá að visir.is hafi á sl. fimmtán árum 

ítrekað mælst með meiri gestafjölda og einnig með fleiri flettingar heldur en mbl.is.  

 

Auk þess sem vefsvæðið visir.is hafi mælst á tímum vinsælla heldur en mbl.is hafi vefsvæðið 

www.eveonline.com sem rekið sé af CCP hf. margsinnis mælst með meiri gestafjölda heldur en 

mbl.is en eveonline.com hafi á árunum 2007-2009 verið vinsælasti íslenski vefurinn samkvæmt 

árslista Modernus. 

 

Hinar samræmdu mælingar Internets á Íslandi nái aftur til ársins 2001 en staðhæfingar Árvakurs 

um vinsældir mbl.is nái aftur til ársins 1998. Samkvæmt upplýsingum af vefsíðu mbl.is var 

vefurinn fyrst opnaður árið 1998. Með auglýsingunni sé því haldið fram að strax við opnun 

vefsvæðisins hafi það verið vinsælasta vefsvæði landsins, sem vitaskuld standist ekki, auk þess 

hafi visir.is stundum verið vinsælli en mbl.is frá árunum 1998 og 1999 eins og kannanir frá 

þessum tíma staðfesti. 

 

Fullyrðingar í auglýsingum verði fyrirtæki að geta fært sönnur á skv. 4. mgr. 6. gr. laga nr. 

57/2005. 365 miðlar telji að Árvakri sé ekki aðeins ófært um að færa sönnur á fullyrðingar þær 

sem settar séu fram í auglýsingunum heldur hafi 365 miðlar sannað hið gagnstæða með 

framlagningu gagna og því beri að taka kröfur 365 miðla til greina. 

 

Af þeim sökum telji 365 miðlar að Árvakur hafi með birtingu auglýsinganna brotið gegn 5. gr., 2. 

og 4. mgr. 6. gr., 14. gr. og a. lið 2. mgr. 15. gr. laga nr. 57/2005.  

 

Að auki bendi 365 miðlar á það að auk þeirra þriggja auglýsinga sem nefndar hafi verið hafi 

sambærilegar auglýsingar verið birtar af Árvakri á undanförnum vikum. Þó ekki hafi verið gerð 

grein fyrir öðrum auglýsingum telji 365 miðlar að tilefni sé til sjálfstæðrar athugunar 

Neytendastofu á auglýsingaherferð Árvakurs.  

 

365 miðlar telji að um gróft brot Árvakurs sé að ræða og að hinar ósönnu fullyrðingar hafi verið 

settar fram með fullum ásetningi og sérstaklega 365 miðlum til höfuðs.  

 



 

4 

Þess sé krafist að Neytendastofa grípi til aðgerða og stoppi nú þegar birtingu umræddra 

auglýsinga og að Árvakri verði gerð harðasta refsing sem viðurlög leyfi. 

 

 

II. 

Málsmeðferð 

 

1. 

Með bréfi Neytendastofu, dags 21. mars 2013, var Árvakri hf. sent erindi 365 miðla til umsagnar. 

Svar Árvakurs barst með bréfi, dags 24. apríl 2014. Í bréfinu segir að Árvakur hafni öllum 

fullyrðingum og málsástæðum 365 miðla sem ósönnuðum og efnislega röngum. Árvakur telji 

sérstaka ástæðu til að mótmæla, auk framangreinds, þeirri fullyrðingu að efni auglýsinganna sé 

rangt og ólögmætt og að þær séu settar fram í þeim tilgangi að blekkja neytendur. Telja verði að 

365 miðlar beri alfarið sönnunarbyrði fyrir slíkum ásökunum en þeim sé hafnað sem röngum. 

 

Í kaflanum um útvarpsauglýsingar, í kvörtun 365 miðla, taki fyrstu tveir hlutar kvörtunarinnar til 

útvarpsauglýsinga sem birtust á Rás 1 og 2, en þær hafi falið í sér upplestur á neðangreindu efni: 

„100 þúsund fleiri íslendingar lesa mbl.is en visir.is. Íslendingar lesa mbl.is“ og „Lestur á mbl.is 

er tvöfalt meiri en á visir.is“. 

 

Rétt sé að taka fram að þessar útvarpsauglýsingar hafi verið sendar til lestrar hjá Ríkisútvarpinu 

fyrir mistök. Þær hafi verið teknar úr birtingu um leið og Árvakri hafi verið það ljóst og þær ekki 

verið birtar síðan. 

 

Þrátt fyrir þau mistök, sem fólust í birtingunni, hafni Árvakur því sem röngu að auglýsingarnar 

hafi verið birtar í því skyni að blekkja neytendur. Umræddar auglýsingar hafi verið fluttar í 

Ríkisútvarpinu daganna 19.-22. febrúar 2013. Í ljósi þess að birtingu þeirra hafi verið hætt hinn 

22. febrúar 2013 og þess að þær muni ekki verða birtar í framtíðinni telji Árvakur að ekki sé unnt 

að fallast á kröfu 365 miðla um að Neytendastofa leggi bann á birtingu þeirra. Auglýsingarnar 

séu ekki í birtingu og muni ekki verða birtar oftar. Þegar af þeirri ástæðu beri að hafna kröfu 365 

miðla hvað þennan þátt málsins varði. 

 

Í bréfi 365 miðla sé því ranglega haldið fram að „auglýsingarherferð“ Árvakurs, undir 

slagorðinu „15 ár á toppnum“ hafi hafist þann 11. febrúar 2013 í kjölfar þess að Samtök 

vefiðnaðarins (SVEF) veittu visir.is verðlaun. Þá sé látið að því liggja að markmið Árvakurs með 

auglýsingunum hafi verið að bregða fæti fyrir 365 miðla. Árvakur hafni alfarið þessum 

málatilbúnaði sem röngum og ósönnuðum. 

 



 

5 

Hið rétta sé að ástæða fyrir birtingu auglýsingar Árvakurs undi nefndri fyrirsögn hafi verið sú að 

15 ár hafi verið liðin frá því að fréttavefurinn mbl.is hóf starfsemi sína. Fyrsta auglýsingin hafi 

birst 2. febrúar til að vekja athygli á þessum áfanga og þakka lesendum fréttavefjarins og öðrum 

fyrir samfylgdina á tímabilinu. Fullyrðing auglýsinganna um að mbl.is hafi verið „15 ár á 

toppnum“ sé byggð á opinberum mælingum frá Modernus frá árinu 2001 og notuð séu gögn úr 

árslistum þeirra mælinga.  

 

Í kvörtun sinni haldi 365 miðlar því fram að „auglýsingar þessar verði ekki skildar öðruvísi en 

svo að með þeim sé staðhæft að vefsvæðið www.mbl.is hafi verið vinsælasta íslenska vefsvæðið í 

15 ár samfellt.“ Árvakur hafni því alfarið að þetta sé fullyrt í nefndri auglýsingu og vísi til þess 

að í hinni umkvörtuðu auglýsingu séu sýnd kökurit sem sýni umferð á mbl.is, visir.is og dv.is. 

Skilja beri ofangreinda fullyrðingu í ljósi þessarar framsetningar auglýsinganna. 

 

Með vísan til framangreinds sé fullyrðingum 365 miðla um að umrædd auglýsingarherferð hafi 

verið gerð til þess að bregða fæti fyrir félagið alfarið hafnað. 

 

Í kvörtun 365 miðla sé því haldið fram að á vefsvæðinu datamarket.com sé að finna samantekt 

mælinga á vefsvæðum en upplýsingarnar séu fengnar frá Internet Ísland. 365 miðlar hafi ekki 

útskýrt af hverju félagið hafi kosið að nota upplýsingar frá þessari vefsíðu þegar ljóst sé að allar 

þær upplýsingar sem þar séu birtar séu fengnar frá Internet á Íslandi en Árvakur hafi í 

auglýsingum notað upplýsingar úr samræmdum vefmælingum Modernus/Internet á Íslandi við 

mat á því hvort unnt sé að fullyrða um vinsældir vefmiðilsins mbl.is. 

 

Að teknu tilliti til þess að í auglýsingunni sé ekki vísað til eveonline.com sé ekki unnt, að mati 

Árvakurs, að bera saman sérstaklega gestafjölda milli mbl.is og eveonline.com. Um sé að ræða 

tvo aðila sem starfi á ólíkum mörkuðum. Þannig sé mbl.is fréttamiðill sem ætlaður sé íslenskum 

notendum en eveonline.com sé erlend leikjasíða. Þá sé mbl.is vistuð á Íslandi en eveonline.com í 

Bandaríkjunum, sbr. landstilgreingingin .is og .com. Þá beri að geta þess að rúmlega 80% af 

heildarumferð á mbl.is sé innlend umferð. Til samanburðar sé umferð frá Íslandi á eveonline.com 

ekki nema 0,4% af allri umferð á vefinn. Af þessu leiði að fráleitt sé að bera saman gestafjölda á 

þessum tveimur vefjum líkt og gert sé í kvörtun 365 miðla.  

 

Til marks um það hversu órökrétt það sé að mæla umferð hins erlenda vefjar eveonline.com beri 

að benda á að eigandi nefnds vefsvæðis ákvað að binda enda á þátttöku sína í vefmælingum á 

Íslandi. Ástæðan muni vera sú að það þjóni engum tilgangi að mæla umferð á erlendum vef á 

Íslandi þegar umferð frá Íslandi nemi 0,4% af allri umferð á vefinn. Þaðan af síður hafi það 

þýðingu að bera saman umferð á vefina eveonline.com og mbl.is  

 



 

6 

Í kvörtun 365 miðla um samanburð á vinsældum mbl.is og visir.is sé því haldið fram að Árvakur 

hafi við birtingu auglýsinganna „15 ár á toppnum“ brotið gegn a. lið 2. mgr. 15. gr. laga nr. 

57/2005. Árvakur hafni því alfarið. Samkvæmt greininni séu samanburðarauglýsingar allar þær 

auglýsingar þar sem beint eða óbeint sé vísað til keppinautar eða vöru eða þjónustu sem 

keppinautur bjóði. Slíkar auglýsingar séu leyfðar að uppfylltum ákveðnum skilyrðum sem tiltekin 

séu í 2. mgr. greinarinnar. Árvakur telji að nefndar auglýsingar uppfylli þau skilyrði 

undantekningalaust. 

 

Í þeim efnum byggi Árvakur á því að mbl.is hafi á tímabilinu 1998-2013 ávallt fengið til sín 

meiri umferð á nefndu tímabili samanborið við visir.is. Styðjist Árvakur þar við tölur á 

ársgrundvelli frekar en vikulegar mælingar. Þar sem samræmdar vefmælingar hafi ekki hafist hér 

á landi fyrr en árið 2001 liggi umferðartölur áranna 1998-2000 ekki fyrir. Aftur á móti hafi 

Gallup framkvæmt fjölmiðlakönnun á þessu tímabili sem styðji þá fullyrðingu að mbl.is hafi 

fengið fleiri heimsóknir samanborið við visir.is.  

 

Þá vísi Árvakur til fréttar sem hafi birst á visir.is þann 1. mars 2005 en þar segi „fjöldi notenda 

visis.is mælist nú í fyrsta sinn meiri en fjöldi þeirra sem nota mbl.is á einni viku samkvæmt 

mælingu samræmdrar vefmælingar Modernusar.“ Samkvæmt þeirri frétt hafi visir.is aldrei fyrr 

haft fleiri vikulega notendur en mbl.is. Í sömu frétt hafi einnig komið fram að þrátt fyrir að 

visir.is hafi í fyrsta sinn haft fleiri vikulega notendur en mbl.is hafi vefsíðan engu að síður ekki 

náð mbl.is í fjölda innlita og flettinga.  

 

Hvað árin 2000-2012 varði vísist til opinbers árslista Modernus. Samkvæmt þeim árslistum hafi 

mbl.is frá upphafi mælinga fengið til sín meiri umferð en visir.is. Þetta eigi við hvort sem litið sé 

til fjölda notenda, fjölda innlita eða fjölda flettinga, sbr. neðangreinda töflu: 

 

 

 

Ár mbl.is visir.is mbl.is visir.is mbl.is visir.is

2001 73.154     357.594      1.135.373     

2002 100.049  31.506     218% 568.872      120.500      372% 188.899         398.279         374%

2003 129.164  50.833     154% 740.733      187.188      298% 2.550.339     773.160         230%

2004 154.543  58.814     163% 957.306      211.930      347% 4.634.819     1.473.281     215%

2005 175.181  169.758  3% 1.293.015   790.696      64% 8.785.211     7.858.959     12%

2006 218.722  207.998  5% 1.692.193   1.137.082   49% 13.041.186   10.290.136   27%

2007 257.246  228.455  13% 1.978.607   1.222.961   62% 15.841.865   10.855.128   46%

2008 300.315  227.911  32% 2.482.093   1.444.066   72% 17.656.840   10.478.117   69%

2009 327.303  240.012  36% 2.637.042   1.547.922   70% 14.027.622   9.728.476     44%

2010 361.548  268.511  35% 2.485.671   1.600.401   55% 12.315.552   8.408.319     46%

2011 368.308  277.995  32% 2.273.088   1.464.234   55% 11.113.092   7.974.453     39%

2012 366.417  279.665  31% 2.147.987   1.408.435   53% 10.892.072   6.119.209     78%

NOTENDUR INNLIT FLETTINGAR



 

7 

Af framansögðu sé ljóst að vefmiðill Árvakurs, mbl.is, hafi notið sérstöðu á íslenskum 

vefmiðlamarkaði, en hann hafi öll undanfarin ár fengið meiri umferð en sinn helsti keppinautur 

og auglýsingarnar því ekki til þess fallnar að villa um fyrir lesendum. Af þeim sökum feli birting 

auglýsingar með fyrirsögninni „15 ár á toppnum“ og kökuritum sem sýni samanburð við visir.is 

og dv.is ekki í sér brot gegn lögum nr. 57/2005. 

 

Hvað varði samanburð á síðuflettingum á einstökum vefhlutum mbl.is, visir.is og öðrum 

fréttamiðlum sem birtust í hluta auglýsinganna telji Árvakur ljóst að uppsetning og efni þeirra sé 

ekki til þess fallið að villa um fyrir lesendum. Um sé að ræða einfaldan samanburð sem byggi á 

ákveðnum forsendum sem skýrt komi fram í viðkomandi auglýsingum. Þá sé ekki á nokkurn hátt 

vegið að né heldur kastað rýrð á þjónustu og vörumerki 365 miðla, visir.is 

 

Með vísan til framangreinds sé því alfarið hafnað að 365 miðlar geti með tilvísun til mælinga 

datamarket.com og á grundvelli annarra gildra mælieininga haldið því fram að Árvakur hafi 

brotið gegn ákvæðum laga nr. 57/2005. 

 

Þrátt fyrir að Árvakur telji að sýnt hafi verið fram á með vísan til árslista að vefurinn mbl.is hafi 

undanfarin ár verið með meiri umferð en sinn helsti keppinautur vilji Árvakur engu að síður vekja 

athygli á því að á því tímabili sem 365 miðlar haldi því fram að gestafjöldi og flettingar hafi verið 

meiri á visir.is heldur en mbl.is þá hafi mælingar á visir.is einnig innihaldið tölur vegna 

vefsvæðanna einkamál.is, folk.is og blog.visir.is. 

 

Í frétt sem hafi birst á mbl.is þann 13. apríl 2005 sé haft eftir Jens P. Jensen, framkvæmdarstjóra 

Modernus, að „[í] nóvember 2004 voru vefirnir einkamal.is og folk.is sameinaðir fréttavefnum 

visir.is og hafa síðan verið mældir undir sama mælikóðanum, sem sérstakir vefhlutar af visir.is. 

Upplýsingar um fjölda þeirra sem nota heildarvefinn visir.is vikulega hafi því hækkað verulega, 

eða sem nemur fjölda þeirra sem áður notuðu fyrst og fremst einkamál.is annars vegar og folk.is 

hins vegar”. Vefsíðan einkamal.is sé stefnumótasíða en folk.is sé bloggvefur sem nú hafi verið 

sameinaðir blog.visir.is að fullu. Ljóst sé að umræddar síður séu ekki fréttasíður og því ekki á 

sama markaði né í samkeppni við mbl.is. 

 

Þessu til stuðnings vísi Árvakur einnig til lista Modernusar fyrir vikuna 8.-14. nóvember 2004 þar 

sem sjá megi að folk.is sé ekki lengur með í vefmælingunni, sbr. einnig frétt af mbl.is frá 30. 

nóvember 2004 

 

Frá 6. júní 2005 hafi Modernus farið að birta sundurliðun fyrir vefsvæðið visir.is (hafði áður 

verið gert fyrir mbl.is) en í þeirri sundurliðun megi sjá að blogghluti visir.is sé mjög stór hluti 

umferðar á vefinn. Eins sýni samanburður á liðunum forsíðan og fréttavefur annað /fréttir og 

annað milli visir.is og mbl.is að notendur, innlit og flettingar séu mun fleiri á fréttahlut mbl.is. 



 

8 

Ekki sé tekið tillit til þessarar sundurliðunar í kvörtun 365 miðla en Árvakur telji nauðsynlegt að 

samanburður sé gerður á sambærilegum vefhlutum mbl.is og visir.is þegar rætt sé um vinsældir 

vefjanna sem fréttaveitur. 

 

Þess skuli getið að vefurinn barnaland.is hafi verið færður undir vefsvæði mbl.is í lok júní 2005 

og vefurinn blog.is á árinu 2006 en heimsóknir á þá vefhluta mbl.is hafi ekki haft þau áhrif á 

heildarvefmælingu mbl.is að vefurinn hafi farið upp fyrir visir.is í fjölda notenda, innlita og 

flettinga. 

 

Að teknu tilliti til alls framangreinds beri að hafna kröfu 365 um að Neytendastofa grípi til 

viðeigandi ráðstafana og leggi bann við birtingu auglýsinganna. Eins og fyrr segi séu þær 

auglýsingar, sem vísað sé til í erindi 365 miðla, ekki lengur í birtingu og því sé ekki unnt að verða 

við kröfu um bann við birtingu auglýsinganna. Hvað varði auglýsingar með yfirskriftinni “15 ár 

á toppnum” telji Árvakur að þær auglýsingar brjóti ekki gegn ákvæðum laga nr. 57/2005. Með 

vísan til þess sé málatilbúnaði 365 miðla hafnað að öllu leyti.  

 

2. 

Bréf Árvakurs var sent 365 miðlum til umsagnar með bréfi Neytendastofu, dags. 29. apríl 2013. 

Neytendastofu barst svar frá 365 miðlum með bréfi, dags 14. maí 2013. Í bréfinu segir að í 

greinargerð Árvakurs komi ekkert nýtt fram sem geri það að verkum að upphafleg kvörtun 365 

miðla standi ekki. Þar sé beinlínis viðurkennt að Árvakur hafi gerst brotlegur við lög nr. 57/2005 

vegna rangra fullyrðinga í útvarpsauglýsingum.  

 

Í ljósi þess sé ekki hægt að halda því fram að öllum málsástæðum 365 miðla sé mótmælt sem 

ósönnuðum og efnislega röngum, þegar annað liggi fyrir. Varðandi sönnunarþáttinn, þá liggi fyrir 

að með kvörtun 365 miðla hafi verið lögð fram ítarleg sönnunargögn fyrir því að þær 

fullyrðingar, sem Árvakur hafi haldið fram um ágæti vefmiðils síns, mbl.is, standist ekki og séu 

því ólögmætar.  

 

Kröfur 365 miðla séu því ítrekaðar. Þá er í bréfinu vikið að einstökum atriðum í bréfi Árvakurs, 

sem rétt þyki að fjalli um.  

 

Lítt þýði fyrir brotlegan að bera fyrir sig mistök. Árvakur haldi því fram að auglýsingarnar hafi 

verið teknar úr birtingu um leið og Árvakri voru mistökin ljós. 365 miðlar telja að það hafi verið 

fyrst við það tímamark er Árvakur hafi fengið vitneskju um kvörtun 365 miðla. Ekki sé önnur 

skýring tæk, en að brot gegn lögum nr. 57/2005 séu samhverf brot, þ.e. fullframin við birtingu 

auglýsingarinnar. Þau sjónarmið sem búi að baki ákvæðum laga nr. 57/2005, væru til lítils ef hinn 

brotlegi gæti alltaf vísað til þess að um mistök hafi verið að ræða. 

 



 

9 

Varðandi sjónarmið um blekkingu neytenda þá felist blekking í því að halda fram röngum 

upplýsingum við neytendur – huglæg afstaða skipti þar engu, eins og Árvakur virðist byggja á. 

365 miðlar hafni því að ekki séu lagaskilyrði til að banna birtingu vegna þeirrar ástæðu að félagið 

hafi lýst því yfir að það muni ekki birta auglýsingarnar aftur. 365 miðlar telji slíka yfirlýsingu 

þýðingalausa, þegar brot hafi verið framið og krefjist þess að lagt verði bann við frekari birtingu 

auglýsinganna, enda hafi Árvakur viðurkennt með greinargerð sinni að þær auglýsingar hafi falið 

í sér brot á lögum nr. 57/2005.  

 

365 miðlar telji að í þeirri yfirlýsingu mbl.is, að vefmiðillinn hafi verið á toppnum í 15 ár, felist 

að vefsvæðið mbl.is hafi verið vinsælast allan þann tíma. Engin rök standi til þess að skilja 

yfirlýsinguna með öðrum hætti. Eins og fram komi í þeim gögnum sem fylgdu kvörtun 365 miðla 

sé það röng fullyrðing. Það standist ekki að reyna að skilgreina einhvern markað eftir á. Árvakur 

geti því ekki skilgreint tímabil sem henti því án þess að það komi skilmerkilega fram í 

viðkomandi auglýsingu. Sé ekki tekið fram um hvaða tímabil sé verið að ræða, verði að miða við 

þann mælikvarða sem almennt sé lagður til grundvallar við mælingar, sem séu vikumælingar í 

tilviki vefmiðla. Árvakur geti ekki lagt almanaksárið til grundvallar án þess að taka það 

sérstaklega fram.  

 

Samkvæmt 4. mgr. 6. gr. laga nr. 57/2005 þurfi fyrirtæki að geta fært sönnur á fullyrðingar, sem 

komi fram í auglýsingum eða með öðrum hætti. Það sé því rangt sem Árvakur haldi fram að 365 

miðlar beri sönnunarbyrðina. Þrátt fyrir það hafi 365 miðlar sannað með framlögðum gögnum að 

Árvakur hafi brotið gegn fyrrnefndum lögum, eins og rökstutt hafi verið í upphaflegri kvörtun 

eða a.m.k. hafi Árvakur ekki getað fært sönnur á þær fullyrðingar, sem þeir hafi byggt á í 

auglýsingum sínum. Á þeim grundvelli beri að taka kröfur 365 miðla til greina. 

  

3. 

Svar 365 miðla var sent Árvakri til umsagnar með bréfi Neytendastofu, dags 23. maí 2013. Svar 

Árvakurs barst Neytendastofu með bréfi, dags. 31. maí 2013. Í bréfi Árvakurs kemur fram að rétt 

sé að hafna í upphafi þeim fullyrðingum 365 miðla, um að þau sjónarmið sem fram komi í bréfi 

Árvakurs, dags 24. apríl 2013, leiði ekki til neins sem geri það að verkum að upphafleg kvörtun 

365 standi ekki. Þvert á móti leiði sjónarmið Árvakurs til þess að ekki sé unnt að fallast á kvörtun 

365 miðla. Sem fyrr sé öllum fullyrðingum og málstástæðum 365 miðla hafnað sem ósönnuðum 

og efnislega röngum.  

 

Árvakur mótmælir fullyrðingum 365 miðla þess efnis að umræddar útvarpsauglýsingar hafi fyrst 

verið teknar úr birtingu þegar félaginu hafi borist upplýsingar um kvörtun 365 miðla. Líkt og 

fram komi í bréfi Árvakurs, dags 24. apríl 2013, birtust auglýsingarnar í Ríkisútvarpinu dagana 

19.‐22. febrúar 2013. Öllum fullyrðingum 365 miðla um hið gagnstæða sé mótmælt sem röngum 

og ósönnuðum en telja verði að 365 miðlar beri sönnunarbyrði hvað þær varði.  



 

10 

 

Þá mótmæli Árvakur ennfremur öllum fullyrðingum 365 um að birting auglýsinganna hafi verið 

gerð til þess að blekkja neytendur. 365 miðlar beri alfarið sönnunarbyrðina fyrir slíkum 

staðhæfingum. Ekki nægi, að mati Árvakurs, að halda slíku fram, heldur verði að færa sönnur 

fyrir því. Engar slíkar sannanir liggi fyrir í málinu af hálfu 365 miðla og sé því ekki unnt að 

fallast á þann hluta málatilbúnaðar félagsins gegn mótmælum Árvakurs. 

 

Árvakur telji að framangreint leiði til þess að ekki sé unnt að fallast á kröfu 365 miðla um að 

banna birtingu nefndra auglýsinga. Auglýsingarnar hafi ekki verið birtar og muni ekki verða 

birtar. Að mati Árvakurs sé hlutlægur ómöguleiki til staðar hvað þennan hluta málsins varði enda 

ljóst að ekki sé unnt að banna birtingu auglýsinga sem ekki séu eða verði birtar. Að öðru leyti sé 

vísað til sjónarmiða Árvakurs er áður hafi komið fram. 

 

Þá mótmæli Árvakur ennfremur þeim sjónarmiðum sem fram komið í tengslum við auglýsingar 

vegna 15 ára afmælis mbl.is. Í erindi 365 miðla sé ítrekað að engin rök standi til þess að skilja 

yfirlýsinguna með öðrum hætti en gert sé í kvörtun félagsins. 

 

Að mati Árvakurs felist í kvörtun 365 miðla útúrsnúningur á bæði efni og forsendum 

auglýsinganna. Árvakur sé ekki að reyna að skilgreina einhvern markað eftir á líkt og haldið sé 

fram í bréfi 365 miðla, heldur séu 365 miðlar að leggja aðrar forsendur til grundvallar í 

málatilbúnaði sínum en Árvakur byggði á þegar félagið ákvað framsetningu auglýsinganna. Þessu 

sé mótmælt af hálfu Árvakurs en félagið telji fráleitt að halda því fram að málatilbúnaður af þessu 

tagi geti leitt til þess að fallist verði á kröfur 365 miðla. 

 

Með vísan til framangreinds ítreki Árvakur fyrri afstöðu sína um að vefsíða hans mbl.is hafi á 

árunum 1998-2013 ávallt fengið til sín meiri umferð en vefsíðan visir.is. Vísað sé til rökstuðnings 

í fyrra bréfi Árvakurs hvað það varði. 

 

Í bréfi 365 miðla, dags 14. maí 2013, sé með vísan til 4. mgr. 6. gr. laga nr. 57/2005, tekið fram 

að fyrirtæki þurfi að geta fært sönnur á fullyrðingar sem fram komi í auglýsingum eða með 

öðrum hætti. Í framhaldi sé því mótmælt að 365 miðlar beri sönnunarbyrðina. 

 

Árvakur telji þennan málatilbúnað byggðan á rangri lagatúlkun á fyrrnefndu ákvæði. Þótt 

textaskýring nefnds ákvæðis leiði til þess að fyrirtæki þurfi að geta fært sönnur á fullyrðingar í 

auglýsingum, þá losi það ekki 365 miðla undan þeirri skyldu að sanna þær fullyrðingar sem fram 

komi í fyrrnefndu kvörtunarbréfi. Í erindi 365 miðla sé Árvakur borinn þungum sökum og þess sé 

krafist að Neytendastofa beiti valdheimildum sínum en Árvakur hafi mótmælt þeim málatilbúnaði 

í heild sinni. Í ljósi þess eðlis erindis 365 miðla verði að gera þá kröfu til félagsins, sem aðila að 

því stjórnsýslumáli sem nú sé rekið hjá Neytendastofu, að það sanni fullyrðingar um þau atriði 



 

11 

sem það telji leiða til brota á ákvæðum laga nr. 57/2005. Það hafi félagið ekki gert en af því leiði 

að hafna beri alfarið kröfum í málinu. 

 

Að teknu tillits til framangreinds beri að hafna kröfu 365 miðla um að Neytendastofa grípi til 

viðeigandi ráðstafana gagnvart Árvakri og leggi bann við birtingu auglýsinganna. 

 

4. 

Svar Árvakurs var sent 365 miðlum til upplýsingar með bréfi Neytendastofu, dags 21. júní 2013. 

Í bréfi Neytendastofu kom fram að stofnunin teldi gagnaöflun málsins lokið og að málið yrði 

tekið til ákvörðunar. Þá kom einnig fram í bréfinu að vegna mikils fjölda fyrirliggjandi mála hjá 

stofnuninni væru fyrirséðar tafir á afgreiðslu þess.  

 

Með bréfum Neytendastofu, dags 4. apríl 2014, til Árvakurs og 365 miðla, var félögunum 

tilkynnt um frekari tafir á afgreiðslu málsins en að vonast væri til þess að málinu yrði lokið innan 

tveggja mánaða.  

 

 

III. 

Niðurstaða 

 

1. 

Í máli þessu kvarta 365 miðlar ehf., rekstraraðili vefsíðunnar visir.is, yfir auglýsingum Árvakurs 

hf., rekstraraðila vefsíðunnar mbl.is. Kvartað er yfir tveimur útvarpsauglýsingum sem birtust á 

Rás 1 og 2 en í þeim segi: „100 þúsund fleiri íslendingar lesa mbl.is en visir.is, Íslendingar lesa 

mbl.is“ og „Lestur á mbl.is er tvöfalt meiri en á Vísir.is“ og tveimur auglýsingum er birtust bæði 

í Morgunblaðinu og á mbl.is en í þeim segir: „15 ár á toppnum“ og „Vinsælastur í 15 ár“. Að 

mati 365 miðla standast fullyrðingarnar ekki miðað við þau gögn sem að baki þeim liggja. Telja 

365 miðlar fullyrðingarnar varða við 5. gr., 2. og 4. mgr. 6. gr., 14. gr. og a. lið 2. mgr. 15. gr. 

laga nr. 57/2005, um eftirlit með viðskiptaháttum og markaðssetningu. 

 

Af hálfu Árvakurs er athugasemdum 365 miðla hafnað sem ósönnum og efnislega röngum. Gögn 

frá Modernus sýni réttmæti auglýsinganna. Þá sé framsetning þeirra ekki með þeim hætti að 

neytendur séu blekktir. Í svörum Árvakurs kom jafnframt fram að þrátt fyrir réttmæti 

fullyrðinganna hafi útvarpsauglýsingarnar verið birtar fyrir mistök og um leið og félaginu hafi 

verið það ljóst hafi það hætt birtingu þeirra og verði þær ekki birtar aftur.  

 

2. 

Í lögum nr. 57/2005 er fjallað um það hvaða viðskiptahætti skuli viðurkenna og hverja ekki. 

Lögin fela fyrst og fremst í sér vernd fjárhagslegra hagsmuna neytenda en einnig vernd fyrirtækja 



 

12 

gegn óréttmætum viðskiptaháttum keppinauta vegna auglýsinga eða annarra svipaðra 

viðskiptaaðferða. Í 5. gr. er lagt almennt bann við óréttmætum viðskiptaháttum, áður en, á meðan 

og eftir að viðskipti með vöru fara fram eða þjónusta er veitt. Hvað teljist til óréttmætra 

viðskiptahátta er nánar tilgreint í III. – V. kafla laganna. 

 

Í 2. mgr. 6. gr. segir: 

 

„Auglýsingar og aðrar viðskiptaaðferðir skulu ekki vera ósanngjarnar gagnvart 

keppinautum eða neytendum vegna forms þeirra eða sökum þess að skírskotað er til 

óviðkomandi mála.“ 

 

Í greinargerð með frumvarpi þar sem ákvæðið kom fyrst fram segir um það að upplýsingar sem 

fram komi í auglýsingum eða öðrum viðskiptaaðferðum geti talist brot á ákvæðinu enda þótt þær 

séu efnislega réttar og sannar. 

 

Í 4. mgr. 6. gr. segir: 

 

„Fullyrðingar sem fram koma í auglýsingum eða með öðrum hætti þarf fyrirtæki að geta 

fært sönnur á.“ 

 

14. gr. laganna hljóðar svo:  

 

„Óheimilt er að veita rangar, ófullnægjandi eða villandi upplýsingar í auglýsingum eða 

með öðrum hætti eða beita öðrum slíkum viðskiptaaðferðum sem sama marki eru brenndar 

gagnvart keppinautum, enda séu upplýsingar þessar og viðskiptaaðferðir til þess fallnar að 

hafa áhrif á eftirspurn eða framboð vara, fasteigna, þjónustu eða annars þess sem haft er á 

boðstólum í atvinnustarfsemi sem lög þessi taka til.“  

 

Lagagreinin felur í sér vernd á hagsmunum keppinauta vegna háttsemi fyrirtækja í atvinnurekstri. 

 

Í 1. mgr. 15. gr. er fjallað um að samanburðarauglýsingar séu allar þær auglýsingar þar sem beint 

eða óbeint er vísað til keppinauta eða vöru eða þjónustu sem keppinautur býður. Hugtakið 

samanburðarauglýsing er skilgreint rúmt svo allar tegundir samanburðar heyri þar undir. 

Samanburðarauglýsingar eru leyfðar að uppfylltum nánari skilyrðum sem tilgreind eru í a.-h. 

liðum 2. mgr. 15. gr. Í erindi 365 miðla var vísað til a. liðar 2. mgr. sem er svohljóðandi:  

 

„Samanburðarauglýsingar skulu, að því er samanburð varðar, leyfðar að uppfylltum 

eftirtöldum skilyrðum:  

a. þær séu ekki villandi, [...]  



 

13 

 

3. 

Af gögnum málsins má sjá að samkvæmt mælingum Modernus fyrir árið 2001-2012 hafa 

notendur, innlit og flettingar á hverju ári verið fleiri á mbl.is en visir.is. Neytendastofa telur þær 

upplýsingar sem lagðar hafa verið fram í málinu ekki, án frekari skýringa, geta staðið að baki 

fullyrðingum um að 100.000 fleiri Íslendingar lesi mbl.is en visir.is eða að lestur á mbl.is sé 

tvöfalt meiri en á visir.is. Jafnframt verður að líta til þess að upplýsingar frá Modernus bera ekki 

með sér hversu marga Íslendinga er um að ræða, þar sem hver einstaklingur getur talist fleiri en 

einn notandi eins og fram hefur komið í gögnum málsins. Þá gefa gögnin til kynna fjölda 

heimsókna og síðuflettinga en engar upplýsingar er að finna um raunverulegan lestur.  

 

Þrátt fyrir að birtingu auglýsinganna hafi verið hætt að eigin frumkvæði Árvakurs og jafnvel þó 

um mistök hafi verið að ræða, telur Neytendastofa fullyrðingarnar brjóta gegn ákvæðum 5. gr., 2. 

og 4. mgr. 6. gr. sem og ákvæðum 14. gr. og a. liðar 2. mgr. 15. gr. laga nr. 57/2005. Stofnunin 

fær ekki séð að fullyrðingarnar séu til þess fallnar að villa um fyrir neytendum eða hafa áhrif á 

fjárhagslega hagsmuni þeirra en hinar ósönnuðu fullyrðingar eru þrátt fyrir það ósanngjarnar 

gagnvart keppinauti og til þess fallnar að hafa áhrif á eftirspurn, vegna auglýsinga á miðlunum, 

auk þess að fela í sér villandi samanburð.  

 

Þar sem Árvakur hefur að eigin frumkvæði hætt birtingu auglýsinganna telur Neytendastofa ekki 

ástæðu til að grípa til frekari aðgerða vegna brotsins. 

 

4. 

Neytendastofa telur ljóst af hinum umkvörtuðu auglýsingum sem bera yfirskriftina „15 ár á 

toppnum“ og „Vinsælastur í 15 ár“ að samanburðurinn eigi við um fréttavefi en ekki allar 

íslenskra vefsíður. Stofnunin telur tilvísun 365 miðla til vinsælda vefsins eveonline.com því ekki 

koma til álita í máli þessu.  

 

Fullyrðingarnar eru byggðar á gögnum um vefmælingar frá Modernus fyrir árið 2001-2012 en 

niðurstöðum fjölmiðlakannana Gallup fyrir árin 1998-2000, þar sem vefmælingar liggja ekki fyrir 

um það tímabil. Í athugasemdum sínum hafa 365 miðlar gert athugasemdir við að fullyrðingarnar 

byggi á uppsöfnuðum niðurstöðum á vefmælingum yfir heilt ár en ekki niðurstöðum hverrar viku. 

Sé litið til þeirra gagna fái fullyrðingarnar ekki staðist þar sem visir.is hafi a.m.k. í tvígang mælst 

stærri þegar litið sé til gestafjölda.  

 

Þegar litið er til hinna umkvörtuðu fullyrðinga telur Neytendastofa þær bera með sér að vísað sé 

til vinsælda vefsins á ársgrundvelli. Af gögnum málsins virðist vera að mælingar séu ekki gerðar 

fyrir alla vefina í hverri viku og því er ákveðin ómöguleiki fyrir því að birta auglýsingu um 

heildarniðurstöður mælinga frá því þær hófust viku fyrir viku. Að teknu tilliti til niðurstöðu þeirra 



 

14 

vikumælinga sem fyrir liggja telur Neytendastofa það ekki fela í sér ósanngjarna viðskiptahætti 

gagnvart keppinautum Árvakurs að teknar séu saman heildarniðurstöður fyrir hvert ár. Þá fær 

Neytendastofa ekki séð að fjöldi vikna eða yfirburðir visir.is þær vikur sem gestafjöldi á þann vef 

var meiri en á mbl.is geri það að verkum að ósanngjarnt sé að taka saman heildarniðurstöður fyrir 

hvert ár.  

 

Að teknu tilliti til ofangreinds og þeirra gagna sem lögð hafa verið fram í málinu getur 

Neytendastofa ekki fallist á að brotið hafi verið gegn ákvæðum laga nr. 57/2005 með birtingu 

fullyrðinganna „15 ár á toppnum“ og „Vinsælastur í 15 ár“. 

 

 

IV. 

Ákvörðunarorð: 

 

„Árvakur hf., Hádegismóum 2, Reykjavík, hefur með birtingu fullyrðinganna „100 þúsund 

fleiri íslendingar lesa mbl.is en visir.is, Íslendingar lesa mbl.is“ og „Lestur á mbl.is er tvöfalt 

meiri en á Vísir.is“ brotið gegn ákvæðum 5. gr., 2. og 4. mgr. 6. gr. sem og ákvæðum 14. gr. 

og a. lið 2. mgr. 15. gr. laga nr. 57/2005, um eftirlit með viðskiptaháttum og 

markaðssetningu.“ 

 

 

Neytendastofa, 23. júlí 2014 

 

 

 

Tryggvi Axelsson 

forstjóri 

Þórunn Anna Árnadóttir 

 

 


